Tản mạn về Khách hàng văn minh

"Suy nghĩ đơn giản sẽ khiến bạn không hối tiếc."

Tôi đã dự định kết bài viết bằng câu ở trên, nhưng đây rồi sẽ là một bài viết dài dòng thể hiện quan điểm có kiểm soát và hoàn toàn chủ quan, nên có thể bạn sẽ cảm thấy hơi trúc trắc lẫn rối bời, dù sao tôi biết bạn cũng sẽ đọc nó thôi.

Tất cả nội dung và tư duy của bài viết này đều về hình ảnh cưới, tuy nhiên bạn có thể áp dụng cho nhiều vấn đề khác trong cuộc sống.

Có lẽ bạn không biết rằng cảm tình từ người khách hàng có thể mua được nhiều hơn là hình ảnh đẹp, hình ảnh có thể đẹp theo nhiều góc nhìn: retouch đẹp, cảnh đẹp, trang phục đẹp, cô dâu chú rể đẹp, sang, quý phái, ... nhưng từ quan trọng nhất ở đây tôi đang cố ý lắng nghe từ những bình phẩm là: Tình cảm. 

Phải, điều tiên quyết của một bộ hình CƯỚI đó có phải là những tấm hình tình cảm không?

Và để trả lời được câu hỏi trên thì trước hết hai bạn phải có được cảm tình từ chúng tôi, bằng cách:

I. Cảm tình ở thái độ.

1. Vui lòng hỏi báo giá trước khi ập đến studio. Ít nhất để biết khái niệm Pre wedding và Ceremony, phóng sự và truyền thống. 

2. Vui lòng đừng so sánh giá của chúng tôi với các bên khác cũng như không cần thể hiện một cách hưng phấn việc bạn đã đi khảo giá khắp thị trường, chúng tôi hoàn toàn ổn nếu bạn chọn một studio khác mà bạn đủ chi phí chi trả.

3. Vui lòng hẹn trước như một người văn minh sống ở năm 2018 để chúng tôi có phong thái tốt nhất khi tiếp các bạn. Không phải là đầu bù tóc rối đang sửa 85 cái layout muốn hủy diệt cả thế giới và bạn đẩy cửa bước vào ngơ ngác "tôi là ai và tại sao tôi đến đây".

4. Ngôn ngữ là vũ khí sát thương. Còn với người làm nghệ thuật, ngôn ngữ khiến chúng tôi không có cảm tình với bạn dễ nhất. Xin dừng bước vào studio để ... trả giá, chúng tôi sẽ rất bối rối khi bạn trả giá và suy nghĩ về giá nào sẽ hợp lý cho bạn cho đến khi bạn ra về mà không tư vấn được câu nào. :) 
Xin đừng bước vào và nói trước khi ly nước được mời .... "anh chồng chi đơ lắm" "em đừng bắt ảnh làm gì" "ảnh sẽ quạo" "ảnh không có thời gian",... nếu đã xác định sẽ nói ra những điều trên, tôi nghĩ hai bạn chỉ cần hình selfie cho ngày cưới cho nhanh, vì cái cách mà hai bạn nghĩ về bộ ảnh pre-wedding như một món fast-food. 
Xin đừng coi album của khách hàng khác và ... chê. Đừng chỉ vào tấm chụp 2 cái tay nắm nhau và hỏi "ý nghĩa" của tấm hình. Thật sự đó là hai cái tay nắm nhau bạn ạ :)
Xin đừng hỏi thuê trang phục nữa, vì đây là tháng 2/2018 rồi, đồ ai nấy mặc làm ơn :)

5. Để tránh không khí sượng sùng như lần hẹn đầu tiên chúng tôi nghĩ bạn nên có những câu hỏi dứt khoát trong đầu, chúng tôi miễn phí tư vấn dù bạn không book. Không phải chúng ta chỉ gặp nhau 1 lần mà là rất nhiều lần nữa, nên cứ suy nghĩ thật kĩ về budget của mình muốn chi ra, về location chụp, về những gì mình muốn và ... gia đình muốn. Chúng tôi đảm bảo việc kết hợp và chu toàn những mong muốn của bạn bằng cách bạn phải dứt khoát cho chúng tôi nghe những gì bạn suy nghĩ chứ k phải những gì các bạn "tưởng". 

6. Và hãy cảm thấy khỏe trong bụng khi cái studio này không có "full package". Đó phải chăng là điều "ảo" nhất trong giai đoạn mà giá vé máy bay, khách sạn,... là những chi phí quá swings, khi nào bạn quyết định - thật sự quyết định book chúng tôi và quyết định cưới nhau, chúng tôi sẽ cho bạn giá tại chính xác thời điểm đó và bạn có thể chuyển khoản trực tiếp cho các suplier đại lý, nhà xe, khách sạn,... của chúng tôi. 

7. Và trước khi bước vào studio thì bạn cũng phải hiểu chúng tôi không phải là những người cung cấp dịch vụ đơn thuần, đây chính xác là nơi mà câu "khách hàng là thượng đế" không thể linh ứng, mỗi yêu cầu, mỗi mong muốn của bạn chúng tôi lắng nghe nhưng không chắc 100% sẽ thành sự thật vì 4 chữ "tư duy thẩm mỹ". Phải, nếu bước tư vấn đã thấy không phù hợp chúng tôi sẽ nói không, và đừng gượng ép, mình nên buông nhau ra để bạn tìm chỗ khác có thể cho bạn bộ hình như mong muốn và chúng tôi cũng không áy náy.


8. Từ những khách hàng nói chắc như đinh đóng cột "em book đi anh chuyển khoản" mà có tháng chúng tôi đã phải lao đao ... trả giùm tiền vé máy bay cho họ. Vậy nên việc cưới xin là một việc trọng đại, xin đừng lấy lý do "anh chị hủy cưới" để không trả tiền vé máy bay, nguyên tắc của chúng tôi hiện nay và về sau: anh chị chuyển khoản, chúng tôi book vé, chuyển khoản trễ 1 ngày giá vé tăng, chúng tôi sẽ báo giá lại, không sai dù 1 con số, đây là tiếng nói từ uy tín thay cho bên supiler vé máy bay đã sát cánh cùng studio mấy năm qua. 


9. Những suplier làm với chúng tôi ngoài sự tôn trọng và tình thân ra thì hoàn toàn không có bất kì hiện kim gì ngoài chính xác số tiền mà bạn trả trực tiếp cho họ, mỗi thái độ của bạn không thoát được sự nhạy cảm của chúng tôi. Nên, xin hãy tôn trọng, vì ít ra họ đã rất chuyên nghiệp từ giá cả, thời gian và cách làm việc. Mọi sự nhỏ nhẹ, khiêm tốn và chừng mực đều được đánh giá cao hơn phách lối và chê bai.